Monday, May 5, 2008

Khung soạn thảo của Blog Opera

Để soạn thảo hoặc chỉnh sửa bài viết, bạn click vào link "add new post" (phía trên bài viết đầu tiên của mỗi trang) hoặc "edit post" (phía dưới mỗi bài viết) sau khi log in vào blog của bạn.


Nếu bạn không thấy cửa sổ soạn thảo bao gồm những nội dung sau thì bạn hãy click vào link "show advanced options", màu xanh, nằm phía tay phải trên cùng của cửa sổ soạn thảo.



1. Title: Tiêu đề của bài viết.

2. Post URL: Địa chỉ cho hyperlink của bài viết. Bạn có thể để trống hoặc tự đặt tên cho ngắn gọn (bao gồm các ký tự là chữ cái, số hoặc dấu gạch ngang - ). Nếu bạn muốn ghi cả ngày tháng trong địa chỉ này thì bạn tick vào ô "include the date in URL".

3. Post Intro: Phần giới thiệu bài viết. Nếu bạn viết bất kỳ nội dung nào trong ô này, trang blog của bạn sẽ chỉ hiển thị phần nội dung này khi có ai truy cập. Tất cả nội dung còn lại sẽ được hiển thị khi người đọc click vào link "Read more...". Như vậy, phần này còn có tác dụng làm ngắn gọn trang blog của bạn nữa.

4. Tool bar: Menu này tương tự như trong cửa sổ soạn thảo Word hoặc FrontPage. Tôi sẽ giới thiệu một số biểu tượng không có trong cửa sổ soạn thảo Word.

: trích dẫn một nội dung;

: trích một đoạn mã HTML hoặc BBCode. Do cửa sổ soạn thảo Opera hỗ trợ hai loại mã này, nên nếu bạn muốn giới thiệu một đoạn mã nào đó, ví dụ chèn nhạc, chèn flash,... bạn phải sử dụng thẻ này để đoạn mã hiển thị được trên bài viết;

: chèn hình ảnh mà bạn đã up vào một host nào đó (lưu ý là chèn địa chỉ URL của hình ảnh);

: chèn hyperlink;

: chèn địa chỉ email;

: gạch bỏ một ký tự, một từ, một đoạn văn,...

: viết ký hiệu mũ cho một từ;

: viết ký hiệu log cho một từ;

: xác định đối tượng được phép đọc một từ, một đoạn nào đó trong một bài viết;

: chèn biểu tượng smilies.


5. Post: Nội dung bài viết.

6. Tags: Quản lý bài viết theo chủ đề. Bạn có thể xác định nhiều tags cho một bài viết, phân cách bằng dấu phẩy. Bạn có thể lựa chọn tags trong list My tags/ Popular Tags ngay phía dưới.

7. Add pictures/ files: thêm hình ảnh hoặc tài liệu vào bài viết. Bạn có thể upload hình mới (Add new picture/file), chèn hình từ album của mình (Photo albums) hoặc chèn hình từ nơi lưu trữ dữ liệu (File archive, tức là những gì bạn đã upload vào Preferences/ My files).

8. Post settings: xác định tùy chọn cho bài viết. Nếu bạn muốn bài viết luôn ở vị trí nhất định trong blog thì bạn tick vào ô "Show this as a sticky post", ví dụ như bài "Xin chào" của tôi. Lưu ý, nếu bạn tick vào nhiều bài viết, thì các bài sticky này sẽ hiển thị theo trật tự ngày tháng, có nghĩa là bài post sau cùng sẽ hiển thị trên cùng. Nếu bạn không muốn sử dụng biểu tượng smilies trong bài viết thì bạn tick vào ô "Disable smilies".

9. Notifications: nếu bạn muốn được thông báo khi có người comment bài viết thì tick vào ô "Notify me if someone replies to this post".

10. Post Access: xác định đối tượng được quyền xem bài viết, tất cả mọi người, những người trong danh sách bạn hoặc cá nhân bạn.

Bạn có thể xem lại bài viết (preview) trước khi lưu (save).

No comments: