Monday, May 5, 2008

Chỉnh sửa tùy chọn của Blog Opera

Trang chỉnh sửa tùy chọn (Blog settings) cho phép bạn thay đổi lại những bố trí mặc định, ví dụ số lượng bài viết trên một trang, xác định đối tượng truy cập blog của bạn,... hoặc giúp cho người khác tìm kiếm blog của bạn dễ dàng hơn.

Bạn có thể chỉnh sửa những thông tin sau đây:



1. Blog Title (Tiêu đề của Blog}: nếu bạn chưa biết chọn tiêu đề gì thì bạn có thể bỏ trống và ghi sau cũng được. Khi bạn log in, bạn sẽ thấy link để bạn chỉnh sửa tiêu đề như ảnh sau:



Tôi làm tiêu đề trên ảnh của banner vì những font chữ mặc định của Opera không được phong phú lắm. Bạn có thể tham khảo blog của Phạm Lâm để hình dung được tiêu đề sẽ hiển thị như thế nào trên blog.

2. Blog Subtitle (Phụ đề của Blog): tương tự tiêu đề, nhằm giới thiệu nội dung của Blog.

3. Description (Mô tả): giới thiệu sơ lược về Blog của bạn.

4. Number of posts per page (Số lượng bài viết trên mỗi trang blog): nếu bạn làm blog chủ yếu để post nhạc hoặc ảnh, tôi nghĩ bạn nên để dưới 5 bài một trang nếu bạn không muốn làm nhụt nhí những người ở Việt Nam truy cập vào blog của bạn

5. Access Settings (Xác định quyền truy cập blog): bạn có thể cho phép mọi người được xem (yes) hoặc không xem (no) blog của bạn; hoặc bạn cũng có thể giới hạn cho những người trong danh sách bạn bè (friends only) mà thôi. Tương tự bạn cũng có thể cho phép hoặc không cho phép viết comment trong blog của bạn nữa.

6. Allow anonymous comments (Cho phép những người không có username ở Opera được phép comment): Tôi sử dụng lựa chọn này vì bạn bè tôi nhiều người không thích làm blog, chỉ thích đọc thôi. Tuy nhiên, việc cho phép những người không tên tuổi comment cũng đôi khi đem lại bực mình cho tôi. Vì trên đời này ai cũng có đồng minh và kẻ thù mà

Trong trường hợp bạn không log in khi comment, Opera sẽ yêu cầu bạn gõ dãy số nhận diện. Việc này có thể làm cho nhiều người cảm thấy phiền toái, nhưng thật ra đó là cách duy nhất để hạn chế spam.

7. Trackback: cho phép hiển thị hoặc không hiển thị các bài viết mà bạn đã đọc.

Send me email when comments are added (Gửi email khi có người comment): tôi không sử dụng lựa chọn này vì tôi sẽ được thông báo nếu check vào ô "Notify me if someone replies to this post" trong cửa sổ soạn thảo bài viết. Xem chi tiết.

8. Enable MMS blogging (Cho phép sử dụng blog bằng các dịch vụ nhắn tin đa phương tiện): tôi không chắc lắm, nhưng trong phần giới thiệu tổng quát về Blog Opera, họ có đề cập tới việc viết blog trên các phương tiện di động (mobile blogging). Chắc là bạn có thể sử dụng điện thoại di động để viết blog nếu bạn check vào lựa chọn này

Attempt to remove operator signature: nội dung này thì tôi hoàn toàn không... mò ra

9. Blog Language (ngôn ngữ của blog): bạn có thể lựa chọn một trong tất cả ngôn ngữ trên thế giới

10. Tags (chủ đề của blog): xác định chủ đề chính cho blog của bạn giúp người khác dễ dàng tìm kiếm blog của bạn hơn.

No comments: