Wednesday, April 30, 2008

Opera vs. Yahoo

Mấy bữa nay Opera đang nâng cấp, thêm nhiều tính năng mới (chắc để cạnh tranh ) nên log in chậm như rùa bò, và liên tục bị lỗi Bad Gateway Hì hục gõ bài xong, lại phải save vào ổ cứng vì post không được Nản quá, tôi quay lại trang trí cái Yahoo! 360o rồi copy và paste cho nó thành chị em với Blog Opera của tôi luôn Nhờ vậy, tôi phát hiện ra Yahoo cũng có nhiều cái hay Nên thử làm một phép so sánh giữa hai dịch vụ này tí
Trước tiên, cũng phải nói rõ rằng, tôi đã không có ý định sử dụng Yahoo, vì giao diện không bắt mắt tí nào, nếu không muốn nói là hơi xấu. Trong khi đó, các theme mặc định của Opera trông "pro" hơn rất nhiều và họ cho phép users thay đổi hoàn toàn bố cục để làm cho blog của mình khác biệt hẳn Tuy nhiên, trang trí lại Opera đòi hỏi nhiều kỹ thuật và kiến thức W3, chứ không đơn giản như Yahoo. Nhưng cũng vì tò mò, pha chút hiếu thắng mà tôi đã học được rất nhiều điều khi mò mẫm Opera Nếu không nhờ Opera, chắc chẳng bao giờ tôi đủ kiên nhẫn để nghiên cứu tí chút về CSS đâu

Kế đến, Yahoo quá lạm dụng quảng cáo, đến nỗi cậu em Nam Khánh vào thăm Yahoo Blog của tôi đã thốt lên "Blog của chị đẹp quá!" Tôi đang khấp khởi mừng thầm (vì tôi nghĩ trông cũng không đến nỗi nào), thì chú tiếp luôn "có một cô mặc bikini đang nằm phơi nắng đập ngay vào mắt" Trong khi đó, Opera không hề giăng một dòng chữ quảng cáo nào ngay mặt tiền như vậy. Cũng có thể Opera còn quá mới mẻ, đang còn kêu gọi thành viên nên chưa được phổ biến để các hãng để mắt tới mà thuê đất quảng cáo. Sau khi đã đạt đến số lượng thành viên nhất định, chắc Opera cũng sẽ quảng cáo thôi

Tuy nhiên, Yahoo! 360o cũng có nhiều cái để làm say lòng thượng đế

Thứ nhất, muốn sử dụng thử Yahoo! 360o thì không cần phải đăng ký vì Yahoo đã phổ biến đến nỗi chắc chẳng có người trưởng thành nào trên thế giới chưa từng sở hữu một webmail@yahoo.com Bây giờ chỉ công tìm ra địa chỉ email để đi đăng ký free service là tôi đã phát hoảng rồi. Lại còn phải nhớ đủ thứ thể loại password, confirmation number,... Điều đó quá sức với một người đã bước vào hàng ba như tôi

Thứ hai, Yahoo! 360o gắn liền với Yahoo Instant Messager nên bất kỳ một thay đổi, cập nhật nào của các users trong Contact List đều được thông báo nhanh chóng. Tương tự, new comment cũng được thông báo qua phương tiện nhắn tin này. Thật là tiện lợi: một công được cả đống việc

Thứ ba, cửa sổ soạn thảo của Yahoo! 360o có hai lựa chọn. User có thể soạn thảo bằng HTML hoặc đơn giản hơn là dùng mặc định - WYSIWYG (what you see is what you get). Cái này thì hơn đứt Opera rồi, vì trong lúc soạn thảo Opera, bạn chỉ có thể thấy toàn mã với mã thôi, nhức cả mắt Còn một điều nữa làm tôi mê mẩn công cụ soạn thảo WYSIWYG của Yahoo là tôi có thể copy toàn bộ nội dung của một trang web và paste vào mà không thiếu bất cứ hình ảnh, liên kết,... nào cả Ở Opera, trừ khi copy phần mã HTML, ngoài ra, bạn chỉ có phần text mà thôi Chỉnh lại hyperlink và thêm hình ảnh cũng phát ốm rồi!

Thứ tư, các biểu tượng smilies của Yahoo nhìn yêu hơn của Opera. Nhưng đây chỉ là chuyện nhỏ, Opera vẫn có thể xài ké được

Thứ năm, bộ lịch của Yahoo hay hơn của Opera Chỉ cần trỏ chuột vào từng ngày là có thể biết được tên bài viết được đăng tải trong ngày đó

Nhưng tôi vẫn thích Opera hơn vì rất nhiều lý do khác nữa (ngoài những lý do đã liệt kê ở trên).

Thứ nhất, Opera offer mỗi blogger tới 300MB webspace để lưu trữ dữ liệu Yahoo mặc dù cũng offer unlimited storage for a photo album, nhưng họ thường xuyên đổi đường dẫn của files, nên thật ra cũng khó sử dụng được host này để lưu trữ hình ảnh hoặc các loại dữ liệu khác.

Thứ hai, Opera hỗ trợ nhiều định dạng files, nên các hình thức phổ biến thông tin trên Blog Opera phong phú hơn Yahoo

Thứ ba, Opera có lựa chọn "sticky post", giúp "lời chào" luôn được hiển thị ngay trang đầu, trông có vẻ "pro" - cứ như truy cập vào một website thứ thiệt vậy

Thứ tư, Opera có menu lưu trữ (archive) giúp dễ dàng tìm kiếm bài viết quan tâm. Ngoài ra, các bài viết có thể được sắp xếp theo chủ đề (tag) tạo sự thuận tiện cho việc theo dõi.

Thứ năm, Opera cho phép người dùng quyết định đối tượng nào (tất cả mọi người, bạn bè hay bản thân) được xem bài viết nào hoặc đoạn văn nào trong một bài viết. Yahoo chỉ cho phép set cả blog cho các đối tượng khác nhau.

Thứ sáu, Opera cho phép anonymous được comment, trong khi đó Yahoo chỉ cho phép users của Yahoo được comment thôi Ngoài ra, blogger cũng có thể chỉnh sửa nội dung comment. Cái này thì hơn đứt Yahoo rồi, vì khi post comment ở Yahoo rồi là chịu cứng, không thể delete được nữa, còn chủ nhân có muốn sửa nội dung cũng không được, mà chỉ có thể xóa đi thôi

Thứ bảy, Opera cho phép người dùng tự xác định số lượng bài viết hiển thị trên một trang blog. Ngoài ra, còn có chức năng chỉ hiển thị phần giới thiệu một bài viết. Những lựa chọn này giúp cho trang blog nhìn không quá dài (theo từ ngữ mà tôi đọc được trong một số mẩu quảng cáo bán host thì trông không... rẻ tiền your website doesn't look cheap).

Thứ tám, Opera cho phép tạo forum cá nhân. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng trong việc quản lý thành viên và các thông tin do thành viên gửi vào. Nếu bạn không chắc là mình nắm vững luật pháp thì đừng nên tạo forum.

Bạn còn khám phá được thêm những tiện ích nào nữa không? Hãy chia sẻ nhé

theo http://my.opera.com/danquynh
P/S: Bài viết hay nên share o blog của tớ

No comments: