Wednesday, April 30, 2008

Giới thiệu tổng quát về Blog Opera

Lẽ ra tôi phải viết bài này từ khi mới đăng ký Blog Opera. Nhưng lúc đó, nhu cầu thay đổi bộ mặt blog đối với tôi quan trọng hơn (và chắc là đối với nhiều bloggers cũng vậy ), nên tôi không quan tâm lắm đến việc giới thiệu này. Hơn nữa, Phạm Lâm và Nam Khánh đã có những bài giới thiệu rất hay rồi Sau gần nửa năm thực hiện trang Blog này, tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc sử dụng Blog Opera, nên tôi nghĩ đã đến lúc tôi tập hợp những câu hỏi đó lại, để các bạn khỏi mất công tìm kiếm và đặt lại các câu hỏi đã được trả lời

Bài viết này có tham khảo các bài viết của Phạm LâmNam Khánh. Xin cám ơn hai em rất nhiều!

Trước tiên, bạn đăng nhập bằng username và password đã đăng ký (bằng cách click vào link log in sau khi bạn truy cập bằng domain của bạn, ví dụ của tôi là http://my.opera.com/danquynh).



Lúc này trên topbar sẽ bao gồm các links: Opera Community (để về trang chủ của Opera), Help (Trợ giúp), Preferences (Tùy chọn), Messages (hộp thư cá nhân) và Log out (thoát). Để tìm hiểu các tính năng của Blog Opera, bạn hãy click vào link Preferences (tùy chọn).



Ở trang này, bạn có thể chỉnh sửa thông tin cá nhân, thay đổi hình thức hiển thị trang Blog của bạn và nhiều tính năng khác, tôi sẽ lần lượt giới thiệu những tính năng này (bạn vui lòng click vào link để xem hướng dẫn chi tiết).



1. Get started guide: trang giới thiệu một số tính năng chủ yếu của Blog Opera. Xem chi tiết.

2. Web page layout: giúp bạn thay đổi hình thức hiển thị trang Blog. Lưu ý, bạn cần biết về CSS nếu bạn không muốn chỉ sử dụng những giao diện mặc định của Opera. Xem chi tiết.

3. Polls: cho phép bạn thêm bảng thăm dò ý kiến của người đọc Blog của bạn. Xem chi tiết.

4. Blog settings: cho phép bạn thay đổi bố trí mặc định của Blog Opera theo ý thích của mình. Xem chi tiết.

5. Ignored users: danh sách những thành viên mà bạn không muốn tiếp xúc và họ không thể comment trên blog của bạn. Bạn chỉ cần truy cập vào trang About của người đó và click vào link "add to ignore list" (bạn nhớ log in khi truy cập nhé).

6. My groups: quản lý và chỉnh sửa tư cách thành viên của bạn trong các nhóm hoặc diễn đàn mà bạn tham gia (hoặc mặc định "bị" tham gia ).

7. My files: cho phép bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu theo từng thư mục (bằng cách create directory) để sử dụng trên Blog Opera (hoặc các blog khác ).

8. Edit profile: chỉnh sửa thông tin cá nhân, thay đổi ảnh hiển thị và ảnh đại diện,... Bạn cũng có thể thay password ở trang này. Xem chi tiết.

9. Spotlight: giới thiệu những bài viết, album ảnh hay mà bạn xem của một Blog nào đó với Cộng đồng Opera. Trên cùng trang blog mà bạn viếng thăm có một ngôi sao nhỏ màu vàng và dòng chữ "spotlight this". Bằng cách click vào chữ đó, bạn đã giới thiệu mục mà bạn vừa xem.

10. Countdowns: thêm đồng hồ đếm ngược để ghi nhớ một sự kiện nào đó, ví dụ ngày sinh nhật, lễ kỷ niệm...

11. Forum settings: thay đổi các tùy chọn khi bạn tham gia diễn đàn, ví dụ ảnh đại diện, chữ ký,...

12. Access rights: xác định các đối tượng và tùy chọn cho việc truy cập blog của bạn, ví dụ bạn bè hoặc tất cả mọi người có thể truy cập, hoặc có thể comment, đánh giá (rate) cho bài viết.

13. Tags: chỉnh sửa tên gọi và ảnh đại diện cho mục quản lý các bài viết có cùng chủ đề.

14. Show the following items in the top navigation menu: chọn lựa links hiển thị trên top menu của blog. Bạn cũng có thể thay đổi trang chủ khi truy cập vào blog của bạn.

No comments: